Diễn viên đóng thế và những tố chất không thể thiếu khi làm nghề này

5 (100%) 2 Đánh giá

Đằng sau những cảnh quay đẹp tạo nên thành công của một bộ phim chính là những diễn viên đóng thế. Vậy, họ là ai? Họ có vai trò gì trong các bộ phim?

Diễn viên đóng thế là gì?

Diễn viên đóng thế tiếng anh gọi là cascadeur. Họ được hiểu là những diễn viên chuyên đóng thế trong những tình huống nguy hiểm. Tuy là một nghề khá xa lạ với nhiều người vì không lộ mặt, xuất hiện chớp nhoáng nhưng họ lại đóng vai trò quan trọng trong các cảnh quay đòi hỏi độ khó mà diễn viên chính không thực hiện được.

Diễn viên đóng thế và những tố chất không thể thiếu khi làm nghề này - Ảnh 1
Tìm hiểu về định nghĩa chuẩn của nghề đóng thế

Nhiều người đặt ra câu hỏi “diễn viên đóng thế gọi là gì?“, “Tại sao lại chọn nghề này?” thì câu trả lời chính là đam mê. Hầu hết cascadeur là những người không thuộc ngành diễn xuất nhưng họ đam mê cống hiến nghệ thuật. Với lòng yêu nghề họ vẫn luôn nỗ lực hết sức, chỉ với ước muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật, để khán giả có những phút tận hưởng những pha hành động đẹp mắt và chân thực nhất.

>> Xem thêm: Những tố chất cơ bản để trở thành một biên kịch thành công trong lĩnh vực điện ảnh

Vai trò của diễn viên đóng thế

Những cảnh quay khó và nguy hiểm như tai nạn, ngã từ độ cao lớn … không thể thiếu người đóng thế. Hiểu được tầm quan trọng ấy nên ở những nước điện ảnh phát triển thì các diễn viên này sẽ được đào tạo trên nhiều lĩnh vực bao gồm võ thuật và chiến đấu trên sân khấu và phải là thành viên được đào tạo có chứng nhận của một tổ chức đóng thế chuyên nghiệp để có được bảo hiểm cần thiết để biểu diễn trên sân khấu hoặc truyền hình.

Diễn viên đóng thế và những tố chất không thể thiếu khi làm nghề này - Ảnh 2
Trong các bộ phim phần lớn đều không thể thiếu vị trí cascadeur thay thế cho diễn viên chính

Hầu hết các pha nguy hiểm đều được biên đạo hoặc trang bị các thiết bị để làm cho chúng trông có vẻ nguy hiểm, nhưng trên thực tế quá trình thực hiện đều trải qua các cơ chế an toàn. Đây chính là cách để giảm thiểu tối đa nguy cơ thương tích hoặc tử vong cho diễn viên đóng.

>> Đừng bỏ qua: Chỉ mất vài phút tải CV xin việc đã giúp bạn sở hữu ngay nhiều mẫu có sẵn, dễ thu hút nhà tuyển dụng

Làm sao để thành cascadeur chuyên nghiệp?

Chăm chỉ tập luyện theo kế hoạch

Đây là một nghề đòi hỏi khá khắt khe và cả tính chuyên nghiệp cao. Có thể bạn không biết nhưng thực tế để có được vài phút, để vào vai đóng thế có khi họ phải bỏ ra cả tháng trời để tập luyện, từ việc phối hợp ra đòn sao cho nhìn giống đánh nhau thật đến chuyện ngã thế nào để giảm thiểu chấn thương.

Diễn viên đóng thế và những tố chất không thể thiếu khi làm nghề này - Ảnh 3
Nghề diễn viên đóng thế là một nghề đòi hỏi khá khắt khe và cả tính chuyên nghiệp cao.

Khi đã nhận được lệnh đóng phim, tất cả phải tích cực tập luyện đến thuần phục. Khi đến phim trường phải tuân thủ kỷ luật, sẵn sàng với mọi yêu cầu của đạo diễn. Bởi vậy khi ai hỏi “diễn viên đóng thế gọi là gì” thì tất cả đều có thể khẳng định họ chính là những anh hùng, dũng cảm, nhiệt huyết, hy sinh hết mình cho nghệ thuật.

>> Tham khảo: Các vị trí việc làm Cần Thơ với nhiều quyền lợi hấp dẫn mà ứng viên không nên bỏ qua

Nghiêm túc, không xem đóng thế là cuộc chơi 

Nếu không có đam mê và quyết tâm kiên định thì nghề cascadeur này không dành cho bạn. Một khi đã bước vào nghề thì đòi hỏi bạn phải nghiêm túc, có lúc xem nó quan trọng như sinh mạng. Ngoài ra cần chăm chỉ rèn luyện sức khỏe, bởi nghề nghiệp này rất đặc thù, nếu không có sức khỏe thì dù đam mê và dám hy sinh hết mình cũng không thể làm gì được.

Diễn viên đóng thế và những tố chất không thể thiếu khi làm nghề này - Ảnh 4
Một khi đã bước vào nghề thì các cascadeur phải nghiêm túc, có lúc xem nó quan trọng như sinh mạng.

Có những người đóng thế theo nghề hàng chục năm có mang lại những thành công rực rỡ mà bạn có thể học hỏi như anh Lữ Đắc Long. Nhờ khả năng đánh kiếm và nhào lộn đẹp mắt, anh đã được lựa chọn cho nhiều vai diễn võ thuật, đỉnh điểm là tham gia một mạch gần 10 phim của NSND Lý Huỳnh.

Con đường phía sau khi kết thúc nghề đóng thế

Có khá nhiều hướng đi cho các cascadeur chuyên nghiệp sau khi dừng việc đóng cảnh quay. Nếu vẫn còn duyên với nghệ thuật, họ sẽ may mắn được giữ lại làm chỉ đạo võ thuật, đạo diễn hành động hay rẽ sang làm diễn viên chuyên nghiệp.

Ngoài ra, có những người thì chọn mở công ty vệ sĩ hoặc võ đường bằng trình độ võ học của mình. Cũng có những người đóng thế quay sang kinh doanh, tìm một công việc chẳng liên quan gì đến võ thuật. Có thể thấy họ đều có những cơ hội rộng mở sau khi hết duyên với nghề diễn viên đóng thế này bởi tài năng đã được công nhận của họ.

Tóm lại, diễn viên đóng thế không còn xa lạ trong giải trí và ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mình. Trên đây là những điều về nghề diễn viên đóng thế mà ít ai biết. Hi vọng có thể giải đáp phần nào những thắc mắc cho các bạn đang có ý định tìm việc diễn viên đóng thế.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.