Cameraman là gì? Bản mô tả công việc cameraman ít ai biết

4 (80%) 1 vote

Cụm từ cameraman dường như không có gì là xa lạ với những bạn trẻ đam mê điện ảnh. Ngoài những khó khăn thì vị trí này có sức hút đặc biệt ra sao mà được chú ý tới vậy? Bài viết sau chắc hẳn sẽ hữu ích khi giúp bạn hiểu hơn cameraman là gì và công việc của họ gồm những gì?

Cameraman là gì?

Cameraman dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nhà quay phim. Họ đảm nhận công việc lưu lại các thước phim, hình ảnh bằng việc điều khiển máy quay theo sự chỉ đạo của biên tập viên hay đạo diễn hình ảnh. Họ sẽ biến những ý tưởng kịch bản trở thành hiện thực với chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Cameraman là gì? Bản mô tả công việc cameraman ít ai biết - Ảnh 1
Cameraman là gì?

Để đánh giá một tác phẩm nghệ thuật thành công thì ngoài đạo diễn thì công sức không nhỏ đóng góp không thể không nhắc tới cameraman. Các nhà quay phim sẽ xử lý hình ảnh cho các chương trình truyền hình, TVC, video âm nhạc, bộ phim … Thay vì đứng một chỗ thì họ thường phải lựa chọn nhiều vị trí đứng khác nhau để có thể bắt được những hình ảnh đẹp nhất.

Tầm quan trọng của cameraman với các bộ phim

Không giống như các diễn viên xuất hiện trước ống kính, cameraman là những người luôn cống hiến tài năng một cách âm thầm thông qua những thước phim. Họ biết cách chọn lựa thời điểm để ghi lại từng cung bậc cảm xúc, khiến khán giả rung động.

Để thực hiện một cảnh phim đều phải thực hiện rất nhiều bước và cameraman là người sẽ ghi lại từng cảnh diễn xuất trong một khuôn hình. Nói chính xác hơn thì nhà quay phim chính là người thực hiện vai trò sáng tạo cuối trên phim trường khi quay các phân cảnh. Thế mới thấy, nhà quay phim đảm nhiệm công việc hết sức quan trọng khi thể hiện khung hình chân thật và rõ nét nhất.

Muốn đảm bảo chất lượng cho từng thước phim thì nhà làm phim cần bàn bạc kĩ càng với các bộ phận khác trong đoàn về ý tưởng, sáng tạo. Họ cần phối hợp với nhau để thống nhất nên phong cách, hướng đi cho từng tác phẩm.

Công việc của nhà quay phim

Công việc của cameraman tự do hay đang làm ở các studio được xem là khá linh động khi có thể làm ở nhiều môi trường khác nhau như tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan công ty … Chỉ cần có máy quay và chút kỹ năng về nội dung, cách nắm bắt mục đích quay là bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm công việc này.

Còn với các cameraman hiện đang làm việc ở đài truyền hình thì công việc sẽ thường ở các trường quay ghi hình và làm việc với biên tập viên hoặc phóng viên theo từng mảng, lĩnh vực …

Cameraman là gì? Bản mô tả công việc cameraman ít ai biết - Ảnh 2
Công việc của nhà quay phim

Khi quay ca nhạc hay quảng cáo thì lại có những tính chất riêng, có phần giống với quay phim điện ảnh. Tất cả đều có bối cảnh, diễn viên và kịch bản sẵn.

Quay phim truyền hình thì nhiệm vụ của nhà quay phim còn thêm việc quản lý nhân sự và tổ chức hậu cần. Họ sẽ cùng đạo diễn lên kịch bản cho từng phân cảnh, lựa chọn diễn viên, thiết kế bối cảnh, địa điểm ngoại cảnh cần quay …

Ở đâu có nhu cầu cần tuyển nhà quay phim?

Sự phát triển trong lối sống hiện đại nên có khá nhiều lĩnh vực dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng cameraman với nhiều mục đích khác nhau. Sau đây Tìm Việc Diễn Viên sẽ gợi ý cho bạn một số nơi mà bạn có thể ứng tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường:

  • Các hãng phim, đoàn phim, đài truyền hình TW hoặc địa phương
  • Các công ty truyền thông, quảng cáo, công ty giải trí nhà nước và tư nhân
  • Những dự án thuộc mảng điện ảnh – truyền hình
  • Cán bộ nghiên cứu hay trợ giảng môn chuyên ngành quay phim ở các trường chuyên ngành điện ảnh
  • Một quay phim tự do, cộng tác viên cho các báo đài trên cả nước

Dù công việc của cameraman được cho là khá vất vả nhưng không thể phủ nhận những trải nghiệm tuyệt vời mà nghề này mang lại. Chính vì vậy, trước khi chọn trở thành nhà quay phim thì bạn nên hiểu rõ về khái niệm cameraman là gì cũng như cẩm nang công việc cần làm để xem bản thân có muốn tiếp tục theo đuổi hay không nhé.

4 (80%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.