Những điều cần biết về nghề đạo diễn điện ảnh cho người mới bắt đầu

1 (20%) 1 vote

Bên cạnh việc trở thành diễn viên thì nghề đạo diễn điện ảnh cũng là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà nhiều bạn trẻ muốn lựa chọn.

Dưới nhiều góc độ nhìn nhận thì nghề đạo diễn cũng có nhiều khái niệm khác nhau từ người trong nghề, cho tới góc nhìn của khán giả, các nhà lý luận … Vậy tóm lại đạo diễn là ai?

Khái niệm về đạo diễn

Dù nói theo góc độ nào đi chăng nữa thì đạo diễn là người chịu trách nhiệm đứng ra đảm nhiệm nhiều mặt từ diễn xuất của các diễn viên, tới điều tiết các khâu từ mở đầu, kết thúc của bộ phim. Tất cả những điều này nhằm giúp cho ý tưởng thực hiện đúng với ý mà biên kịch đưa ra. Thông qua các khâu có sẵn như kịch bản, hiệu ứng, tư liệu, diễn viên … mà đạo diễn có thể cho ra đời các tác phẩm truyền hình, kịch múa, phim ảnh khác nhau.

Những điều cần biết về nghề đạo diễn điện ảnh cho người mới bắt đầu - Ảnh 1
Đạo diễn là ai? (Nguồn ảnh: Internet)

Công việc của một đạo diễn điện ảnh

Chọn lựa kịch bản phù hợp

Để chọn ra cho mình một kịch bản phù hợp với năng lực của mình, các đạo diễn có thể chọn từ kịch bản hoàn chỉnh sẵn hay có thể hợp tác với một biên kịch có cùng quan điểm và lối suy nghĩ. Thậm chí, đạo diễn kịch bản cũng có thể chủ động viết một kịch bản hấp dẫn đúng theo phong cách của bản thân. Đây chính là bước đi đầu tiên của một đạo diễn điện ảnh khi muốn tạo ra một sản phẩm hay.

Những điều cần biết về nghề đạo diễn điện ảnh cho người mới bắt đầu - Ảnh 2
Lựa chọn kịch bản (Nguồn ảnh: Internet)

Trao đổi với các bộ phận khác (nhà sản xuất, phục trang, quay phim … )

Sau khi có một kịch bản ưng ý trong tay, đạo diễn điện ảnh sẽ liên lạc với bên hãng sản xuất phim để trao đổi về bộ phim mà bản thân dự định hoặc được gửi lời mời để làm theo đơn đặt của các nhà sản xuất gửi tới. Việc này giúp đạo điễn giải quyết được về vấn đề kinh phí làm phim.

>>>Bạn có thể xem các cẩm nang về các công việc điện ảnh: tại đây.

Đứng ra tổ chức tuyển chọn diễn viên

Bước tiếp theo chính là khâu chọn lựa diễn viên thông qua các buổi thử vai. Để lựa chọn diễn viên phù hợp với các vai diễn trong phim thì kể cả các diễn viên có tiếng hay những diễn viên trẻ chưa được biết đến nhiều đều có cơ hội thử sức. Chỉ có đạo diễn mới biết chính xác ai mới thực sự là phù hợp cho từng dạng nhân vật.

Những điều cần biết về nghề đạo diễn điện ảnh cho người mới bắt đầu - Ảnh 3
Casting diễn viên (Nguồn ảnh: Internet)

Chỉ đạo phim

Công việc của một đạo diễn điện ảnh sẽ biết chính xác đây mới thực sự là bước quan trọng nhất trong suốt một quá trình dài. Khi đã có đủ mọi mặt từ kịch bản, diễn viên, đạo cụ … đạo diễn sẽ đứng ra chỉ đạo từ bối cảnh trường quay, cho tới cách diễn xuất của mỗi tuyến nhân vật sao cho đi đúng kịch bản.

Tạo động lực để diễn viên nắm bắt mạch cảm xúc của nhân vật

Trong mỗi một cảnh quay với nhiều cảm xúc đan xen khác nhau, diễn viên cần biết cách kiểm soát cảm xúc để có thể diễn xuất đúng cho từng hoàn cảnh. Do vậy, nhiều khi công việc của một đạo diễn điện ảnh là cần có những lời khuyên nhẹ nhàng hay có lúc lại to tiếng, chung quy cũng để mọi việc theo đúng quỹ đạo công việc mà thôi.

Biên tập hậu kì

Kết thúc các cảnh quay trong phim không có nghĩa vai trò của đạo diễn điện ảnh đã kết thúc. Thay vào đó, đạo diễn sẽ lại cùng các nhân viên kĩ thuật biên tập lại các cảnh quay để sắp xêp sao cho hợp lý nhất các khâu cuối cùng như chỉnh sửa, chỉnh màu sắc hình ảnh, các kỹ xảo, hiệu ứng đi kèm …

Những điều cần biết về nghề đạo diễn điện ảnh cho người mới bắt đầu - Ảnh 4
Biên tập hậu kì (Nguồn ảnh: Internet)

>>>>Nếu yêu thích công việc liên quan tới điện ảnh, bạn có thể xem: tại đây.

Kết: 

Công việc của một đạo diễn điện ảnh thật không hề đơn giản, đặc biệt là với những người mới bước chân vào nghề này. Để có thể duy trì và phát triển thì bạn nên chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhằm tích lũy kinh nghiệm và vốn kiến thức cho bản thân hoàn thiện hơn nữa.

Hồng Vân

1 (20%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.