Biên kịch là gì? Nên học nghề biên kịch ở đâu thì hiệu quả, chất lượng?

5 (100%) 1 vote

Nhắc đến các bộ phim hay chương trình thì chắc hẳn bạn đã nghe tới các nhà biên kịch và kịch bản. Vậy bạn đã hiểu rõ biên kịch là gì chưa? Để trở thành một nhà biên kịch chuyên nghiệp thì nên nên theo học ở đâu mới chất lượng, hiệu quả? Qua bài viết này, hãy cùng Tìm Việc Diễn Viên khám phá đề tài này ngay nhé!

Biên kịch là gì?

Khái niệm “biên kịch là gì?” dường như được rất nhiều bạn trẻ đặt ra câu hỏi này. Đó chính là hoạt động nghề nghiệp, sáng tác của các nhà biên kịch đạo diễn khi sáng tạo ra các tác phẩm, kịch bản. Các nhà biên kịch chủ yếu là các cá nhân sản xuất cho ra các văn bản để từ đó làm cơ sở để dựng lên các tác phẩm phim ảnh được khán giả yêu thích hoặc ghét bỏ, các chương trình truyền hình và những hoạt động khác.

Biên kịch là gì? Nên học nghề biên kịch ở đâu thì hiệu quả, chất lượng? - Ảnh 1

Công việc của người biên kịch khá thoải mái. Họ làm việc tự do thông qua việc ký kết hợp đồng, lựa chọn việc viết kịch bản như một cách đầu tư. Tuy nhiên, hình thức này khá mạo hiểm bởi thù lao của họ sẽ được tính thông qua việc trao đổi mua bán kịch bản. Nếu kịch bản viết xong và bán được thì nhà biên kịch sẽ nhận được thù lao và ngược lại. Họ sẽ chẳng nhận được một đồng xu nào nếu kịch bản đó không được ai mua. Những trường hợp đó sẽ được gọi là kịch bản chết.

Các vấn đề thường được nhà biên kịch làm gồm có:

  • Phim ngắn
  • Phim điện ảnh
  • Phim truyền hình
  • Vở kịch
  • Trò chơi video yêu thích trên máy tính
  • Quảng cáo TVC phát sóng trên truyền hình

Để trở thành nhà biên kịch chuyên nghiệp thì nên học ở đâu?

Công việc của một nhà biên kịch luôn đề cao giá trị nghệ thuật. Bạn sẽ phải có tài năng và năng khiếu thực sự bên cạnh việc cố gắng không ngừng để thành công. Hãy cân nhắc kỹ về các yếu tố và khả năng sáng tác viết lách của bản thân xem có phù hợp với nghề hay không trước khi lựa chọn theo học trường lớp đào tạo chuyên nghiệp.

Sự sáng tạo hay các ý tưởng dường như không có bất cứ trường lớp nào dạy bạn mà thay vào đó họ chỉ dạy bạn các kỹ năng để làm việc chuyên nghiệp hơn mà thôi. Có rất nhiều người đã bỏ cuộc giữa chừng ước mơ trở thành biên kịch bởi không được khán giả đón nhận các tác phẩm mà họ làm ra.

Biên kịch là gì? Nên học nghề biên kịch ở đâu thì hiệu quả, chất lượng? - Ảnh 2

Ở Việt Nam không có quá nhiều trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành biên kịch nên bạn không có quá nhiều lựa chọn. Một số trường có đào tạo biên kịch chất lượng mà Tìm Việc Diễn Viên có thể gợi ý cho bạn có thể kể tới như: Học viện cao đẳng báo chí, đại học cao đẳng sân khấu điện ảnh. Đây là những địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng đào tạo biên kịch.

Ngoài khả năng biên kịch phim thì bạn hoàn toàn có thể tham gia biên kịch cho đa dạng lĩnh vực khác. Điều cốt lõi là bạn có thể nhận thấy năng lực bản khả năng bản thân tới đâu dể có thể hoàn thiện công việc tốt nhất.

Đừng quá gò bó mình theo một khuôn mẫu nhất định nào đó. Đại học có thể là con đường tốt nhưng nó không phải là con đường duy nhất. Hãy chỉ nên làm những điều mà bạn cho là tốt nhất để phát triển bản thân.

Đánh giá cơ hội nghề biên kịch

Ngoài việc nắm rõ khái niệm biên kịch là gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm cơ hội kiếm thêm thu nhập từ nghề này sau khi ra trường có dễ dàng hay không? Đây chắc chắn là chủ đề quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên hiện đang định hướng theo nghề biên kịch. Không chỉ ở thế giới mà điện ảnh nước ta đang từng ngày phát triển không ngừng lớn mạnh. Đây được xem là cơ hội rất tốt với lĩnh vực điện ảnh trong đó có cả việc làm biên kịch.

Nhu cầu tuyển dụng các biên kịch cũng ngày một nhiều hơn do các hãng sản xuất phim ra đời ngày một nhiều. Với tư cách là một nhà biên kịch, bạn hoàn toàn có thể làm tự do rồi gửi kịch bản hoàn thành tới cho họ. Hình thức này thường phù hợp với các nhà biên kịch có năng lực thực sự. Còn nếu bạn chỉ là một nhà biên kịch bình thường thì cơ hội được các nhà đầu tư hay nhà sản xuất bỏ tiền mua kịch bản của bạn dường như là không có.

Biên kịch là gì? Nên học nghề biên kịch ở đâu thì hiệu quả, chất lượng? - Ảnh 3

Bên cạnh cơ hội làm biên kịch phim thì bạn có thể làm biên kịch cho các chương trình hội thảo, sự kiện lớn, thiết kế kịch bản, nội dung cho game. Công việc này sẽ phù hợp với các nhà biên kịch ưa thích môi trường sôi nổi và mang tính hướng ngoại. Sự sáng tạo dường như là yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công của một người biên kịch. Để được công chúng đón nhận các tác phẩm của mình thì bắt buộc bạn phải hiểu rõ về sáng tạo

So với việc làm biên kịch phim thì hình thức này giúp bạn có thu nhập ổn định hơn, mở rộng nhiều mối quan hệ và kiến thức mới mẻ. Để tránh tình trạng thu nhập không ổn định hay bấp bênh thì bạn nên kiếm công việc biên kịch ổn định thay vì làm tự do.

Qua bài viết trên timviecdienvien.com hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn biên kịch là gì và các thông tin liên quan tới nghề này. Hãy chia sẻ những kiến thức cẩm nang hữu ích này tới bạn bè, người thân của mình để mọi người hiểu thêm về công việc này nhé.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.