Kịch bản là gì? Các quy tắc viết kịch bản cho phim mà biên kịch cần nhớ

5 (100%) 2 Đánh giá

Trong bất cứ các tác phẩm phim ảnh nào cũng không thể thiếu một yếu tố quan trọng chính là kịch bản. Vậy bạn đã hiểu rõ kịch bản là gì chưa? Để cho ra các tác phẩm hoàn hảo thì biên kịch cần ghi nhớ các quy tắc nào? Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ qua bài viết ngay dưới đây.

Kịch bản là gì?

Kịch bản trong tiếng Anh được dịch là Scripting. Trước khi đi vào sản xuất một sản phẩm quảng cáo, TVC, phim truyền hình, điện ảnh cho tới các vở kịch, múa … thì kịch bản được xem là khâu đầu tiên cần thực hiện. Thông thường, các biên kịch sẽ dựa vào các tác phẩm truyện ngắn, văn học hay tiểu thuyết để lên một kịch bản có thể phác thảo đầy đủ về âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh dựng lên thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Trong lĩnh vực điện ảnh hiện nay thì không thể thiếu kịch bản và nhà biên kịch chính là người viết lên các kịch bản.

Kịch bản là gì? Các quy tắc viết kịch bản cho phim mà biên kịch cần nhớ - Ảnh 1
Kịch bản là gì?

Thay vì ngồi viết kịch bản lên giấy như trước kia thì giờ đây công việc này trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn với các biên kịch khi họ có sự hỗ trợ của công cụ đánh máy chữ. Phần nội dung cốt truyện cũng vì thế mà được các biên kịch chăm chút câu từ, lời thoại cho nhân vật hơn.

Tham khảo: Việc làm tại Hưng Yên từ nhà tuyển dụng hàng đầu đang được đăng tuyển tại https://bit.ly/3riHZ3E

Các quy tắc viết kịch bản cơ bản dành cho biên kịch

Nếu bạn là một biên kịch mới bước chân vào nghề thì ngoài việc hiểu rõ khái niệm kịch bản là gì thì viết kịch bản đặc biệt là kịch bản phim ngắn sẽ là trải nghiệm đầu tiên. Qua công việc này, bạn không những dần học cách làm quen với viết lách lại vừa mở ra cơ hội cho bản thân trên con đường phát triển sự nghiệp.

Dù là viết kịch bản phim ngắn hay phim dài tập thì đều đòi hỏi người biên kịch nắm bắt được đúng quy trình viết. Để bạn hiểu rõ hơn thì ngay sau đây Tìm Việc Diễn Viên sẽ nêu ra 7 quy tắc viết kịch bản phim ngắn dành cho người chưa có kinh nghiệm.

Viết nội dung càng ngắn càng tốt

Với các bộ phim ngắn thì thời gian thường sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 15 giây tới 45 phút. Để đáp ứng thời lượng đó thì nội dung phim cũng không cần quá dài nhưng hiệu quả trong việc đem lại cảm xúc cho người xem. Bởi lẽ, nội dung càng kéo dài thì chi phí sản xuất sẽ càng bị lên cao, trong khi thực tế chi phí chi trả cho phim ngắn thường rất thấp.

Sáng tác đi kèm với thực tế

Các biên kịch thường xem kịch bản là nơi họ có thể thỏa sức sáng tác với vô vàn ý tưởng, suy nghĩ của bản thân. Một điều mà bạn cần ghi nhớ khi viết kịch bản đó là không nên bỏ qua những yếu tố thực tế. Có những phân cảnh mà bạn hình dung trong suy nghĩ sẽ rất đẹp nhưng nếu bạn không phải là một đạo diễn, diễn viên hay một nhà quay phim chuyên nghiệp, thông thạo với các kỹ xảo thì việc cắt bỏ những phân cảnh đó đều có thể xảy ra.

Xem thêm: Các cơ hội tuyển dụng diễn viên liên tục cập nhật mới mỗi ngày

Lấy hình ảnh để kể

Kịch bản là gì? Các quy tắc viết kịch bản cho phim mà biên kịch cần nhớ - Ảnh 2
Lấy hình ảnh để kể

Thêm một quy tắc dành cho các biên kịch đó chính là những câu chuyện bằng hình ảnh sẽ thông qua điện ảnh để truyền tải tới cho người xem. Biên kịch sẽ đưa những hình ảnh cụ thể để tạo nên những câu chuyện cho nhân vật.

Nắm bắt các khoảnh khắc giá trị

Thời lượng hay nội dung của một bộ phim thường sẽ không thể nói lên hết giá trị của bộ phim ngắn. Thay vào đó, chính những khoảnh khắc đặc biệt trong phim sẽ để lại dấu ấn đậm nét đối với người xem bới tính cách riêng mà bộ phim đó đem lại.

Tham khảo: Mẹo tải mẫu CV xin việc đơn giản dành cho ứng viên chưa có kinh nghiệm

Kể chuyện

Người xem thường đánh giá bộ phim hay thông qua nội dung mà bộ phim đó truyền tải chứ không phải qua thời lượng trình chiếu hay chỉ tập trung vào các tình tiết lạ, phá luật. Phim ngắn nếu biết cách thể hiện cho người xem mục tiêu muốn hướng tới của phim, chinh phục cảm xúc của họ thì hoàn toàn có thể thành công.

Thu hút được những người đọc đầu tiên

Kịch bản là gì? Các quy tắc viết kịch bản cho phim mà biên kịch cần nhớ - Ảnh 3
Thu hút những người đọc đầu tiên

Để có thể đưa các kịch bản thành những bộ phim điện ảnh, truyền hình thì trước tiên kịch bản đó cần thuyết phục được những người xem chúng đầu tiên phải kể tới đạo diễn, diễn viên điện ảnh, quay phim (cameraman). Bởi đây là những nhân vật góp phần thổi hồn biến kịch bản trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh.

Chọn lọc các chi tiết cũ khi sáng tác

Ở rất nhiều bộ phim thường xuất hiện các chi tiết cũ được sử dụng lại nhiều lần và nhiều biên kịch cho rằng đó là một cách để tác phẩm của họ tạo được sự chú ý. Tuy nhiên, thực tế thì lại ngược lại bởi nó sẽ bị mất đi dấu ấn riêng cho tác phẩm nếu không biết tạo sự kết nối logic.

Toàn bộ thông tin trên đây là những cẩm nang chia sẻ giúp các biên kịch mới bước chân vào nghề hoặc đang có ý định xin việc làm có thể hiểu hơn kịch bản là gì cũng như những quy tắc cơ bản để khiến các tác phẩm trở nên có sức hấp dẫn riêng. Mong rằng bài viết này đưa bạn thấy được cái nhìn khách quan hơn về kịch bản. Chúc bạn thành công!

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.