Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui

Đánh giá

Dù đôi khi chỉ xuất hiện đúng 1 giây trên khung hình nhưng những diễn viên quần chúng Việt Nam vẫn thấy rất vui và yêu mến gắn bó với nghề. Ngày càng có nhiều người thi tuyển diễn viên quần chúng là thế.

Đất diễn ít nhưng chịu mọi cái khổ cực, gian nan

Nghề diễn viên quần chúng ở Việt Nam không phải là một nghề tự do không nhiều người biết đến vì thu nhập của nó quá bấp bênh, thế nhưng vẫn có những người yêu thích nó và muốn cống hiến chút công sức của mình cho nền điện ảnh nước nhà.

Đất diễn của người diễn viên quần chúng nói chung và diễn viên quần chúng Việt Nam nói riêng là rất ít. Có những bộ phim vai quần chúng chỉ xuất hiện một vài giây là hết cảnh quay, dù chẳng ai biết mặt biết tên nhưng họ vẫn cố gắng bám trụ vì yêu thích.

Mỗi vai diễn nhỏ lẻ như vậy thì người diễn viên quần chúng nhận được thù lao từ 50 – 100 ngàn đồng, có khi được hơn 1 chút. Chính vì mức thù lao thấp nên dù có nhận được nhiều vai thì họ vẫn chẳng đủ tiền trang trải cho cuộc sống và phải tìm tới công việc khác nữa để kiếm thêm thu nhập. Thậm chí lúc đường cùng đã có người phải bán cả máu để có thể có tiền theo nghề.

Vậy nhưng đâu phải diễn viên quần chúng sung sướng gì. Một người trong nghề tâm sự: “Công việc của diễn viên quần chúng chẳng sung sướng gì đâu. Họ phải hóa thân vào rất nhiều vai trong xã hội như ăn mày, giang hồ, ca ve, cửu vạn, người chết…Thậm chí phải lội sông giữa mùa đông, lăn lê chui rúc trong những bụi gai, hay làm những việc mà người diễn viên chính không thể làm… Đổi lại chỉ cần được xuất hiện thoáng qua trên màn ảnh.

Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui - Ảnh 1
Đất diễn ít nhưng chịu mọi cái khổ cực, gian nan (nguồn internet)

Có những lúc luồn rừng bị vắt cắn đầy chân sợ lắm mà vẫn phải cố để diễn xong xong cảnh, lúc ấy mà vì sợ cúi xuống thì chắc chắn cả cảnh quay phải làm lại sẽ ảnh hưởng tới mọi người trong đoàn. Còn nhiều cái khổ cực gian nan của nghề diễn viên quần chúng lắm mà chỉ người trong cuộc mới hiểu được. Nhưng họ vì yêu mến cái nghề này mà vẫn bám trụ để rồi nhiều khi phải nhận lấy toàn những nước mắt đắng cay chua xót.

Sai một tí là bị mắng liền

Nhiều người nghĩ nghề diễn viên quần chúng khá đơn giản, nhẹ nhàng chẳng cần phải nỗ lực hay có tố chất gì của người nghệ sĩ cả. Nên họ đương nhiên cho rằng việc dễ thế mà làm không được thì … cho nghỉ sớm. Và chính điều này tạo nên 1 áp lực lớn cho người diễn viên.

Thu nhập thấp, cảnh quay vài giây thế nhưng họ vẫn phải có mặt ở phim trường trọn vẹn thời gian 1 ngày làm việc. Vì vai của họ là phụ thuộc vào hiệu lệnh của đạo diễn mà, khi nào cần gọi là phải sẵn sàng ngay. Thu nhập thấp nhưng ăn uống đi lại phải tự túc hết. Sai sót 1 chút là bị ăn mắng liền. Nhiều diễn viên quần chúng việc bị mắng đúng là nỗi ám ảnh.

Bạn có thể bị mắng mọi lúc mọi nơi vì hàng chục lý do. Không chuẩn bị trang phục phù hợp với cảnh quay: ăn mắng; bị lọt vào ống kính: ăn mắng; thoại không tự nhiên: bị mắng; sai tư thế khi diễn, noi to: ăn mắng … tất tần tật đều bị mắng.

Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui - Ảnh 2
Sai một tí là bị mắng liền (nguồn internet)

Diễn viên quần chúng Việt Nam đúng là khổ cực nhưng ít ai thấu hiểu cho những con người mà chỉ đạo diễn nhớ mặt còn khán giả thì chẳng ai biết tới. Song họ vẫn nỗ lực cố gắng ngày ngày góp phần nhỏ nhoi làm nên thành công cho mỗi bộ phim. Không có diễn viên quần chúng thì làm sao một bộ phim hoàn thành được.

Tiền công đã thấp còn bị bớt xén

Thù lao của người diễn viên quần chúng Việt Nam quá thấp thế nhưng đâu phải họ được nhận hết số tiền đó. Họ phải trích thu nhập qua mỗi bộ phim cho người giới thiệu 10%, có khi còn phải hơn thế để lấy chỗ qua lại. Vì nếu được gọi đi đóng nhiều phim thì sẽ có nhiều kinh phí hơn.

Có những bộ phim quay tới tận khuya, người diễn viên quần chúng mệt quá xin về trước vì nghĩ mình cũng không còn vai nữa. Ai ngờ kết thúc họ bị trừ lương vì vi phạm quy định, không ở lại diễn cho tới cùng. Bởi vì hợp đồng của diễn viên quần chúng hầu như đều là hợp đồng miệng chứ có phải văn bản giấy tờ gì đâu.

Nhiều bạn trẻ cứ ngỡ vào vai diễn viên quần chúng dễ dàng có gì là khó thế nhưng cứ làm rồi mới biết, nhiều khi cái nghề này nó cũng bạc lắm. Ai thích thì cống hiến thôi chứ bảo sống với nó cả đời chắc khó. Mỗi ngày kiếm được hơn trăm ngàn thì sao đủ sống? Chỉ có đam mê mới giữ họ lại để cống hiến chứ còn những người tò mò thì chỉ làm 1 lần cho biết rồi thôi. Họ có thể làm vô vàn công việc khác để có thu nhập tốt hơn và được đối xử tốt hơn nghề này nhiều.

Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui - Ảnh 3
Tiền công đã thấp còn bị bớt xén (nguồn ineternet)

Nhưng cứ được diễn là vui

Nhiều người đến với nghề diễn viên quần chúng Việt Nam vì yêu thích, vì muốn một lần được “chạy” qua màn ảnh dù khuôn mặt có khi chẳng được xuất hiện. Lương có thấp, khổ cự là vậy nhưng họ vẫn mong được gọi đi diễn… tất cả chỉ có thể giải thích rằng đó là niềm đam mê của mỗi người mà thôi.

Chẳng cần gì, chỉ cần được diễn là vui rồi. Có những người đã trượt các vai chính nhưng lòng yêu nghề thì không bao giờ tắt nên họ gắn bó với những vai phụ để tiếp tục được gắn bó với nghiệp diễn và phần nào giúp xoa dịu đi cái ước mơ không thể thành hiện thực kia.

Có khi cả đời họ chỉ nhận được vai người hầu, giúp việc chuyên bưng bê hầu hạ người khác nhưng họ vẫn diễn vai với đầy trách nhiệm, không hề kêu ca phàn nàn gì. Kể cả phải thức tới tận đêm khuya chờ diễn trong khi đồng thù lao nhận được quá bèo bọt. Song với lòng đam mê nên họ chẳng nề hà, kêu ca gì bởi với họ chỉ cần thỏa mãn khát khao được diễn thôi.

Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui - Ảnh 4
Nhưng cứ được diễn là vui (nguồn internet)

Ước mơ có ngày nổi tiếng

Có nhiều người vì tò mò muốn thử xem được lên phim cảm giác thế nào nên mới thử vai diễn quần chúng một vài lần cho biết. Nhưng lại có những người đến với nó vì mục đích rõ ràng đó là muốn có cơ hội 1 ngày trở thành người nổi tiếng.

Chính vì vậy khi được nhận vai họ đã cố gắng đầu tư trang phục, trang điểm kỹ càng; cố gắng diễn để sao lọt được vào mắt đạo diễn vì biết đâu khi được để ý rồi lại có cơ hội được mời đóng diễn viên chính.

Nhưng số người từ diễn viên quần chúng trở thành diễn viên chính quả thật q úa ít ỏi hiếm hoi. Có chăng đó là những viên ngọc được khai quật muộn thôi chứ còn đại đa số diễn viên quần chúng mãi vẫn chỉ là diễn viên quần chúng, khó có thể thành nổi tiếng được.

Diễn viên quần chúng Việt Nam: Cực khổ, thù lao thấp nhưng vẫn vui - Ảnh 5
Ước mơ có ngày nổi tiếng (nguồn internet)

Đầu tư nhiều nhưng cuối cùng kết quả chẳng có gì thay đổi cả. Có lẽ ở họ chỉ có niềm đam mê thôi chứ tố chất làm diễn viên chính là không có. Không phải cứ có đam mê là việc gì cũng có thể thành công được. Có đam mê nhưng bạn cũng phải có năng lực thực sự thì mới thành công.

Xem thêm:

Nghề diễn viên quần chúng Việt Nam hiện nay được khá nhiều người quan tâm và tham gia cho dù thu nhập của nó chẳng thể nào là nguồn thu chính nuôi sống được bản thân người diễn viên. Nhưng với sự phát triển không ngừng của điện ảnh nước nhà thì chúng ta hoàn toàn hi vọng những người diễn viên quần chúng yêu nghề sẽ có được sự ưu ái hơn, thù lao nhận được xứng đáng với những gì mà họ bỏ ra. Để cho những người yêu thích nghề này có thể gắn bó với nó lâu dài mãi mãi.

Minh Minh
Nguồn: https://timviecdienvien.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.