Đạo diễn là gì? Mô tả công việc chung của đạo diễn

5 (100%) 1 vote

Đạo diễn là người có ảnh hưởng lớn tới sự thành công của một bộ phim. Vậy đạo diễn là gì? Công việc của đạo diễn bao gồm những gì? Tham khải ngay với bài viết này từ Timviecdienvien nhé!

Đạo diễn là gì?

Đạo diễn là gì?

Đạo diễn được hiểu đơn giản là những người chịu trách nhuieejm trong việc chỉ đạo diễn xuất, dàn cảnh, thực hiện các tác phẩm nghệ thuật nghe nhìn thường là điện ảnh hoặc truyền hình.

Người đạo diễn gữ một vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới sự thành công hay thất bại của bộ phim mà họ đảm nhận. Từ những thứ riêng lẻ như kịch bản, diễn viên, các thiết bị kỹ thuật sau khi qua bàn tay của người đạo diễn có thể trở thành một tác phẩm vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn.

Đạo diễn là gì? Mô tả công việc chung của đạo diễn - Ảnh 1
Đạo diễn là gì?

Phân loại đạo diễn

  • Đạo diễn phim truyền hình
  • Đạo diễn phim tài liệu
  • Đạo diễn phim hoạt hình
  • Đạo diễn sân khấu
  • Đạo diễn chương trình truyền hình
  • Đạo diễn TVC, phim quảng cáo
  • Đạo diễn MV ca nhạc…

Tham khảo: Mẫu biên bản bàn giao tài sản và hướng dẫn cách viết chuẩn nhất

Vai trò của đạo diễn trong sản xuất phim

Trong một dự án phim truyện đạo diễn kiêm rất nhiều vai trò khác nhau. Các yếu tố về không gian, thời gian trong phim được biến hóa một cách hài hòa, khôn lường để lôi cuốn người xem tới những giây phút cuối cùng. Vậy cụ thể vai trò của một đạo diễn là gì?

Lên ý tưởng và chọn kịch bản

Kịch bản của một bộ phim có thể do chính đạo diễn gây dựng hoặc kết hợp cùng một biên kịch nào đó để có một kịch bản hoàn hảo hơn. Một kịch bản hay sẽ quyết định lớn tới thành công của bộ phim vì vậy đòi hỏi sự đầu tư về chất xám cao. Một đạo diễn có thể mất tới vài hàng hoặc cả năm mới có thể hoàn thiện một kịch bản phim hoàn chỉnh. Càng ngày yêu cầu của khán giả về phim truyện càng cao và khắt khe hơn do đó những ý tưởng ban đầu càng phải đầu tư trau chuốt hơn.

Đạo diễn là gì? Mô tả công việc chung của đạo diễn - Ảnh 2
Đạo diễn sẽ kết hợp với những vị trí khác trong đoàn

Người đạo diễn sẽ phải làm việc trực tiếp cùng nhiều vị trí khác nhau trong đoàn làm phim như diễn viên, quay phim, biên kịch, hóa trang, độ kỹ thuật. Họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ công việc của những vị trí trên. Việc làm việc cùng nhiều bộ phận khác nhau đòi hỏi đạo diễn cần có khả năng sắp xếp và tổ chức công việc một cách chuyên nghiệp, kỹ năng đàm phán, quản lý đội ngũ tốt.

Lựa chọn diễn viên phù hợp

Đạo diễn và biên kịch là người hiểu rõ nhất về kịch bản và nhân vật đ đó họ có thể lựa chọn được những diễn viên phù hợp thông qua các buổi casting. Đạo diễn có con mắt tinh tường để có thể chọn mặt gửi vàng và gửi gắm được những thông điệp thông qua những diễn viên tài năng.

Chỉ đạo sản xuất

Đây là khâu quan trọng nhất của một bộ phim. Đạo diễn sẽ phải làm việc cùng kịch bản, diễn viên, hậu kỳ cùng các thành viên trong đoàn để dàn dựng một cách chuyên nghiệp nhất.

Chỉ đạo diễn xuất

Đạo diễn cũng sẽ làm việc trực tiếp với các diễn viên để chỉ đạo diễn xuất, mọi hành động cử chỉ, nét mặt, lời nói để sao cho đạt được dụng ý nghệ thuật và đẩy cảm xúc bộ phim lên cao trào nhất.

Biên tập và hậu kỳ

Đạo diễn là gì? Mô tả công việc chung của đạo diễn - Ảnh 3
Đạo diễn đảm nhận cả việc hậu kỳ

Các cảnh quay sau khi hoàn thành đạo diễn sẽ cùng ngồi lại với các kỹ thuật viên và biên kịch để chỉnh sửa, tráng phim và sắp xếp lại các cảnh quay, ánh sáng, âm thanh, kỹ xảo để có thể hoàn thành 1 tác phẩm nghệ thuật.

Xem thêm: Mẫu biên bản bàn giao công việc khi chuyển công tác chuẩn nhất

Yêu cầu công việc của đạo diễn

  • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí này
  • Ưu tiên các ứng viên thuộc các trường điện ảnh, nghệ thuật…
  • Có nhiệt huyết, đam mê, sự yêu thích với công việc, có niềm đam mê với nghệ thuật
  • Có khả năng chịu được áp lực cao trong công việc
  • Có khả năng chỉnh sửa, biên tập lại nội dung, có tư duy tốt về hình ảnh và nội dung.
  • Sự sáng tạo, ham học hỏi và không ngừng phát triển.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới khái niệm đạo diễn là gì? Hi vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về công việc cũng như những yêu cầu để ứng tuyển làm đạo diễn.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.