Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công?

5 (100%) 1 vote

Học làm diễn viên điện ảnh là con đường nhiều người trẻ lựa chọn, các địa điểm casting diễn viên luôn đông nghịt. Vậy nghề diễn có gì hay mà lại hot vậy?

Nghề diễn viên luôn có mặt trong top những nghề nghiệp hot nhất hiện nay, người chọn con đường học làm diễn viên điện ảnh có thể nói là nhiều không đếm xuể. Tại sao nó lại hot đến thế? Học làm diễn viên có khó không? Làm diễn viên có những ích lợi gì, hạn chế gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm và công việc của một diễn viên điện ảnh

Bất cứ ai muốn học làm diễn viên điện ảnh thì trước tiên đều phải hiểu rõ khái niệm và công việc của một người diễn viên trước đã.

Diễn viên là gì?

Diễn viên là người đảm nhiệm việc hóa thân vào một hoặc nhiều nhân vật có trong kịch bản. Họ phải diễn, phải thể hiện vai của mình trong các bộ phim, sân khấu kịch hoặc các chương trình giải trí khác.

Bằng khả năng cảm thụ của bản thân, họ tái hiện lại nhân vật của mình với lời nói, giọng điệu, cử chỉ và những cung bậc cảm xúc phong phú, đa dạng để làm sao nhân vật của họ thật nhất, sống động nhất có thể. Chỉ khi ấy họ mới ghi lại được ấn tượng trong lòng khán giả.

Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công? - Ảnh 1
Diễn viên điện ảnh là nghề “làm dâu trăm họ”. Nguồn ảnh Internet

Công việc của diễn viên

Công việc của một diễn viên điện ảnh thường bao gồm: tham gia casting phim, nghiên cứu kịch bản, tìm hiểu kỹ về nhân vật của bản thân, học thuộc lời thoại, hóa trang sao cho phù hợp với yêu cầu của vai diễn.

Nghe qua thì có lẽ không ít người sẽ thấy làm diễn viên thật đơn giản nhưng sự thật hoàn toàn khác. Để có được một vai diễn gây được ấn tượng với khán giả và giới phê bình nghệ thuật, họ đã phải khổ luyện rất nhiều, họ phải bỏ ra biết bao nhiêu thời gian và công sức mới có thể làm tốt được vai trò của chính mình,

Phân loại diễn viên điện ảnh

Diễn viên điện ảnh thường được chia ra thành 4 loại, đó là: diễn viên chính, diễn viên đóng thế, diễn viên quần chúng và diễn viên lồng tiếng. Dưới đây là đặc điểm của từng kiểu diễn viên:

Diễn viên chính

Diễn viên chính là người đảm nhận vai diễn chính của bộ phim. Họ là nhân vật trung tâm và có nhiều cảnh quay nhất, chính vì vậy họ phải nghiên cứu kỹ kịch bản, luyện tập thật tốt để hoàn thành vai diễn của bản thân.

Điều khó nhất đối với diễn viên chính nói riêng và toàn bộ những ai học làm diễn viên điện ảnh nói chung chính là họ không thể “sống thật” với bản thân khi ở trên phim trường. Họ phải hoàn toàn hóa thân vào nhân vật, coi nhân vật đó chính là bản thân mình thì mới có thể gặt hái được thành công.

Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công? - Ảnh 2
Diễn viên chính đóng vai trò trung tâm và có nhiều đất diễn nhất. Nguồn ảnh Internet

Về thu nhập thì mức cát xê của nam/nữ chính thường cao hơn diễn viên phụ, diễn viên quần chúng… Và khoản tiền mà nhà sản xuất phải trả cho diễn viên chính ngày càng có xu hướng tăng cao, từ vài chục triệu trong quá khứ đã lên tới vài trăm triệu đồng ở thời đại hiện tại. Lấy vai diễn Sơn đẹp trai trong bộ phim cùng tên của ca sĩ Bằng Kiều làm ví dụ, anh đã thu về mức cát xê 700 triệu đồng cho vai của mình.

Diễn viên đóng thế

Nói một cách dễ hiểu thì diễn viên đóng thế chính là “thế thân” của diễn viên chính, họ đảm nhiệm đóng những cảnh khó hoặc nguy hiểm như đánh đấm, phi thân từ trên cao xuống… thay cho diễn viên chính.

Ngoài sức khỏe, sự dẻo dai và tinh thần không sợ khó không sợ khổ thì diễn viên đóng thế còn phải đáp ứng 2 yêu cầu quan trọng đó là: ngoại hình tương tự với diễn viên chính và có khả năng diễn xuất ổn.

Mức cát xê dành cho diễn viên đóng thế hiện nay rơi vào khoảng vài triệu cho đến chục triệu đồng cho một bộ phim.

Diễn viên quần chúng

Diễn viên quần chúng thường dùng để chỉ những diễn viên không chuyên nghiệp, không cần yêu cầu cao về mặt diễn xuất, thường chỉ xuất hiện khi đạo diễn yêu cầu. Họ thường đảm nhiệm những vai dân làng hoặc đám đông vô danh trong các bộ phim.

Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công? - Ảnh 3
Diễn viên quần chúng tuy mờ nhạt nhưng cũng đóng vai trò khá quan trọng. Nguồn ảnh Internet

Những diễn viên này không cần bằng cấp hay phải bắt buộc đào tạo qua trường lớp nào cả. Trong phim, họ xuất hiện rất ít, vai trò của họ cần thiết cũng không quá nổi bật. Chính vì vậy mà mức cát xê của họ cũng không cao, chỉ rơi vào khoảng vài trăm ngàn (đối với cá nhân) cho đến tối đa vài triệu đồng (đối với cảnh tập thể).

Diễn viên lồng tiếng

Diễn viên lồng tiếng chính là những người đảm nhiệm phần lời thoại của phim. Họ không xuất hiện trong phim mà làm công việc hậu kỳ sau khi phim đã đóng máy. Tuy không tham gia diễn xuất nhưng vai trò của họ vô cùng quan trọng, thậm chí họ nắm giữ sự thành bại của phim ở trong tay.

Muốn làm tốt vai trò lồng tiếng, họ phải thỏa mãn được 2 yêu cầu đó là lồng tiếng thật “khớp” và diễn đạt lời thoại sao cho thật truyền cảm. Việc lồng tiếng cũng là thời điểm để sửa những lỗi sai về phát âm, câu cú của diễn viên trong quá trình quay phim.

Cát xê mà các diễn viên lồng tiếng nhận được thường rơi vào vài triệu tối chục triệu đồng cho mỗi tác phẩm họ lồng tiếng.

Học làm diễn viên điện ảnh ở đâu phù hợp?

Muốn thành công trong việc học làm diễn viên điện ảnh thì bạn phải tìm được một nơi đào tạo tốt. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín dành cho những ai mê môn “Nghệ thuật thứ 7” và ao ước trở thành diễn viên.

Hệ chính quy

Thi tuyển và theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành diễn viên điện ảnh:

Việt Nam hiện tại có một số trường dạy diễn xuất chuyên nghiệp, trong đó những cái tên kỳ cựu và nổi tiếng thì phải kể đến: Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội, Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk…

Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công? - Ảnh 4
Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn ảnh Internet

Bạn cũng có thể lựa chọn học chuyên ngành Sân khấu, Cải lương, Chèo… sau đó chuyển đổi sang diễn viên điện ảnh. Ngoài ra, những người từ nhỏ thường sinh hoạt ở đội kịch của nhà văn hóa thiếu nhi cấp quận hoặc tỉnh/thành trở lên cũng được coi là được đào tạo chính quy.

Không chính quy

Nếu không đủ điều kiện học hệ đào tạo chính quy, bạn vẫn có thể thông qua con đường không chính quy để học làm diễn viên điện ảnh. Dưới đây là một vài con đường dành cho bạn:

  • Tham dự các buổi casting phim, buổi thi tuyển diễn viên
Học làm diễn viên điện ảnh: Cần lưu ý gì để thành công? - Ảnh 5
Một buổi casting phim. Nguồn ảnh Internet
  • Làm diễn viên đóng thế rồi dựa vào kinh nghiệm để “nâng cấp” lên diễn viên chính
  • Học ngành biên kịch, đạo diễn rồi chuyển hướng sang diễn viên điện ảnh
  • Làm người mẫu rồi chuyển hướng sang diễn viên điện ảnh (với điều kiện ngoại hình và vóc dáng bạn đạt “chuẩn”)
  • Dùng khả năng và tài chính của bản thân để tự sản xuất phim và kiêm luôn 1 vai diễn trong phim
  • Làm việc ở phim trường, đoàn làm phim rồi tìm kiếm cơ hội để trở thành diễn viên

Bạn có thể tham khảo thêm:

Lời kết

Trên đây là những điều bạn nên nhớ nếu đã quyết tâm chọn học làm diễn viên điện ảnh. Mong rằng những thông tin ấy sẽ giúp ích nhiều cho bạn trên con đường diễn viên bạn đã lựa chọn.

Ngọc Nguyễn

Nguồn: https://timviecdienvien.com/

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.