Kịch là gì? Tố chất để trở thành một diễn viên kịch chuyên nghiệp

5 (100%) 2 Đánh giá

Kịch là gì? Chỗ đứng của kịch ở đâu trong rất nhiều những lai tạp của nhiều nền văn hóa khác nhau? Muốn thành diễn viên kịch chuyên nghiệp thì cần có những tố chất nào? Để có cái nhìn chuẩn xác nhất về kịch và diễn viên kịch thì chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Kịch là gì?

Trong chuyên ngành diễn viên điện ảnh thì kịch được xem là bộ môn nghệ thuật biểu diễn ở trên sân khấu với sự kết hợp của 2 yếu tố chính là hài và bi kịch. Để có thể nói lên những cảm xúc chân thực nhất của văn học, kịch được coi là một trong ba cách thức chính. Thêm vào đó, thơ ca cũng là một thể loại của kịch.

Kịch là gì? Tố chất để trở thành một diễn viên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 1
Kịch là gì?

Chính các vấn đề xoay quanh cuộc sống của chúng ta đã xây dựng nên các nội dung khái quát, tạo thành những cốt truyện chặt chẽ cho ý nghĩa của kịch. Dựa theo từng thể loại mà độ dài từng vở kịch cũng sẽ có thời lượng khác nhau và đều không quá 3 tiếng.

Các thể loại chính của kịch mà chúng ta có thể nhắc tới như: bi kịch, hài kịch, chính kịch, bi hài kịch … Còn xét về bố cục và nội dung thì kịch có thể chia thành: kịch dân gian, kịch hiện đại, kịch cổ điển …

Những điều chưa kể xoay quanh nghề diễn viên kịch

Giới thiệu về nghề diễn viên kịch

Ngoài việc hiểu về khái niệm kịch là gì thì để biết cách làm diễn viên đòi hỏi bạn phải có năng lực diễn xuất, biểu lộ cảm xúc và lời thoại mà nhân vật mình đảm nhiệm trên sân khấu kịch. Mục đích chính là ấn tượng trong lòng khán giả về nhân vật đó bên cạnh việc diễn đạt lời thoại nhân vật trong mỗi tình huống kịch.

Ngoài việc đọc lời thoại thì diễn viên kịch cần biết cách kết hợp nhiều kỹ thuật cử chỉ khác như múa, hát để làm sao khiến khán giả cảm nhận rõ nét về nhân vật mà bạn đang đóng có tồn tại với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi đang xem.

Mỗi nhân vật sẽ có những cách diễn đạt riêng nên khi biểu diễn trước các khán giả hay trước ống kính máy quay thì diễn viên kịch nên lưu ý giọng nói, ngoại hình và biểu cảm gương mặt của bản thân.

Những tố chất cần có của một diễn viên kịch

Không phải ai cũng đều có thể dễ dàng trở thành một diễn viên kịch. Thay vào đó, Tìm Việc Diễn Viên cho rằng họ đều phải có những tố chất riêng gồm:

Năng lực diễn xuất

Vai diễn mà các diễn viên kịch đảm nhiệm có thành công hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố năng lực diễn xuất. Mỗi diễn viên đều cần phải có khả năng này thì mới đủ năng lực hóa thân vào các nhân vật.

Có óc tưởng tượng và nắm bắt ý tưởng nhanh

Kịch là gì? Tố chất để trở thành một diễn viên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 2
Diễn viên kịch cần có óc tưởng tượng và nắm bắt ý tưởng nhanh

Hầu hết các diễn viên kịch đều cần có khả năng tưởng tượng tốt để có thể hiểu hết các ý tưởng nội dung, tình huống kịch của biên kịch và đạo diễn (art director) muốn truyền đạt thông qua hành động, cảm xúc, cử chỉ trong từng vở kịch.

Sức khỏe tốt, chịu được áp lực cao

Để nhận được hào quang trong nghề diễn viên thì gần như ai cũng đều phải trải qua quãng thời gian khó khăn với những áp lực công việc mà đôi khi khiến bạn muốn từ bỏ nghề. Do vậy, bạn phải luôn rèn luyện sức khỏe và một tinh thần thép cho bản thân nếu muốn theo nghề tiếp.

Đam mê với nghề

Giống như nhiều ngành nghề khác, bạn sẽ phải chịu áp lực cản trở bạn thành công từ nhiều mặt khác nhau như thu nhập, năng lực bản thân, công việc. Do vậy, nếu muốn vượt qua được những cản trở này thì bạn cần có niềm say mê tuyệt đối với nghề kịch nói riêng và ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nói chung.

Phối hợp cùng đồng nghiệp

Công việc của diễn viên kịch không phải chỉ làm việc một mình mà là cả một tập thể. Một vở diễn thành công sẽ nhờ hoàn toàn vào việc phối hợp ăn ý của các diễn viên cho vở kịch đó.

Góc tối của nghề kịch

Có rất nhiều người cho rằng công việc của một diễn viên kịch cũng sẽ giống như diễn viên quần chúng. Đây thực sự là một quan điểm hết sức sai lầm khi thu nhập của diễn viên kịch phụ thuộc vào lượng khán giả tới sân khấu kịch, do vậy mà khá bấp bênh.

Kịch là gì? Tố chất để trở thành một diễn viên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 3
Góc tối của nghề kịch

Ngày nay, có rất nhiều loại hình nghệ thuật văn hóa du nhập vào nước ta khiến cho các loại hình truyền thống như kịch dần bị khán giả quay lưng. Điều này khiến cho nhiều diễn viên kịch sớm muộn phải chia tay với nghề.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hình dung thêm rõ hơn về định nghĩa kịch là gì và những tố chất để có thể trở thành một diễn viên kịch thực sự. timviecdienvien.com mong rằng những chia sẻ này đã giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn về nghề kịch và cẩm nang kiến thức giúp bạn định hướng tương lai của mình. Chúc bạn thành công.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.